Thanh Thủy đã khiến bao người ngưỡng mộ bởi với bảng thành tích tiếng Anh ấn tượng của mình. Từ cấp II đến giờ Thủy đã rinh hàng loạt giải nhất, nhì trong các cuộc thi Olympic của trường hay thi cấp thành phố. Năm 2009, cô bé còn vượt qua 3 vòng thi tiếng Anh gay cấn, với đối thủ là hàng trăm thí sinh cả nước để đoạt giải nhất cuộc thi tiếng Anh “Chào Australia”. Với chiến thắng này, Thủy đã được sang đất nước Kangkuru thăm quan suốt 5 tuần.
Tháng 12 vừa rồi, Thanh Thủy còn đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo trẻ 2010 do Bộ khoa học công nghệ tổ chức.
- Chào Thủy! Bạn đam mê học tiếng Anh từ khi nào mà đạt nhiều thành tích với môn này thế?
Thanh Thúy (đứng giữa) với bạn bè quốc tế. |
Thực ra lên THPT em mới học chuyên Anh chứ ngày trước em là dân chuyên toán của trường Amsterdam. Chuyển sang học Anh cũng bởi em nghe lời khuyên của bố mẹ chứ lúc đó cũng chưa thích thú nhiều. Tuy nhiên, càng học sâu, em càng khoái môn này. Giờ thì, em học tiếng Anh vừa vì sở thích, vừa vì nhu cầu nữa.
- Thủy nói rõ hơn về những nhu cầu ấy?
Em thích giao lưu với người nước ngoài và ngoại ngữ chính là chìa khóa giúp em trò chuyện được dễ dàng với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, tiếng Anh còn giúp em thỏa mãn thú đọc tiểu thuyết, sách khoa học nước ngoài bằng nguyên tác. Em thích đọc nguyên tác hơn bởi nhiều khi tác phẩm dịch chưa nói sát ý tác giả nên đôi lúc cảm xúc mình nhận được từ tác phẩm dịch ấy không chân thực lắm. Những tiểu thuyết nổi tiếng như: Túp lều bác Tom (Uncle Tom’s cabin) của Harriet Beecher Stowe, Jane Eyre của Charlotte Bronte hay Persuasion của Jane Austen… em đều đã đọc bằng nguyên tác rồi.
Đọc sách bằng tiếng Anh cũng là cách để em học từ vựng và trau dồi kỹ năng hành văn của người bản địa.
- Ngoài đọc sách tiếng Anh ra, Thủy còn những bí kíp gì để học giỏi ngoại ngữ này?
Em cũng chẳng có bí quyết gì ghê gớm cả (cười). Để luyện khả năng nghe, nói, ngoài việc giao tiếp nhiều với người nước ngoài, em còn hay ghi âm bài đọc của mình và nghe lại để “kiểm định chất lượng”.
Em không học tiếng Anh qua quá nhiều nguồn như internet hay sách báo… Em lên mạng để tìm tài liệu rồi về tự làm thôi. Có lẽ hơi hoài cổ nhưng em vẫn học bằng cách truyền thống là có giấy bút hơn (cười).
Ở lớp em, các tiết học ngoại ngữ chủ yếu là giao tiếp tiếng Anh, đó chính là dịp để em luyện khả năng nghe, nói, thuyết trình… Những tiết học ấy, em hay xung phong phát biểu và đưa ra những đề tài cho các bạn cùng tranh luận.
- Tiếng Anh học đỉnh nhất trường Amsterdam vậy với những môn học khác Thủy đạt thành tích thế nào?
Năm trước em học 10 môn thì tổng kết 7 môn 10,0. Tháng 12 vừa rồi, em cũng đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ do Bộ Khoa học công nghệ tổ chức. Cuộc thi này liên quan nhiều đến môn Vật lý.
Em đã gửi 2 mô hình học cụ cho phòng thí nghiệm vật lý của học sinh (mô hình tái hiện định luật liên quan đến lực và công) và 1 mô hình tưới cây tiết kiệm nước để tham dự cuộc thi này. Khi nhận thông báo ý tưởng học cụ học tập của em được giải nhất, em vui và tự hào lắm.
Điều gì đã khiến Thủy nghĩ đến ý tưởng học cụ cho phòng thí nghiệm đó?
Một thực tế dễ thấy là, học sinh ở các trường ít có cơ hội tiếp xúc với phòng thí nghiệm để thực hành, chứng minh những gì mình được học. Chính điều đó khiến em nghĩ đến việc làm mô hình thí nghiệm đơn giản thôi nhưng có thể giúp các bạn kiểm chứng lại một vài định luật được học về vật lý.
- Ở trường Thủy còn tham gia những hoạt động đoàn, hội nào?
Hiện giờ em là lớp trưởng của lớp 11 Anh 1. Em cũng là thành viên BTC ngày hội anh tài – một trong những cuộc thi lớn nhất của trường Ams. Ngoài ra em còn là sáng lập viên, kiêm chủ tịch CLB ảnh của trường nữa.
Em và nhiều bạn rất thích chụp ảnh nên khi về trường mới, em cùng một người bạn lập CLB ảnh để tạo sân chơi chung cho các tín đồ nhiếp ảnh. Hôm 20/11, chúng em đã tổ chức triển lãm ảnh đầu tiên để tri ân thầy cô và được nhà trường rất ủng hộ.
- Thật ấn tượng với bảng thành tích “dày cộp” của Thủy. Cảm ơn bạn vì buổi trò chuyện này. Chúc Thủy sang năm mới tiếp tục đạt nhiều thành tích hơn nữa!
Nguồn tin: VTC News
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn